วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2551

คำนิยม


เป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ในขณะนี้ นอกเหนือจากมีการยอมรับกันว่า การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นสิ่งที่เป็นไปได้แล้วนั้น ยังมีการเริ่มเห็นความสำคัญถึงการนำไปใช้เป็นวิธีการเรียนการสอนในชั้นเรียนได้ หลายๆโรงเรียนเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็น และให้การสนับสนุนเป็นอย่างมาก เป็นการส่งเสริมให้เด็กคิดเป็น ทำเป็น และ แก้ปัญหาเป็น เรียนรู้ตามความสนใจ ความสามารถ และความถนัดของตนเอง หาคำตอบข้อสงสัยด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
อย่างไรก็ดีถ้าครูและนักเรียนเข้าใจ และคิดว่าการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินไป ก็จะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนบรรลุจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ได้
การเรียนวิทยาศาสตร์นั้นนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญ เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ การปลูกฝัง ให้นักเรียนมีนิสัยช่างสังเกต ช่างสงสัยในสิ่งที่อยู่รอบๆตัว ถือได้ว่าเป็นบันไดขั้นแรกของ การเรียนวิทยาศาสตร์ จะเห็นได้ว่า ถ้าเด็กได้เรียนรู้และสนุกกับการทดลอง จะเป็นการช่วยให้นักเรียนรักและสนใจใคร่รู้ในวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้และพิสูจน์ได้ด้วยตนเอง และเป็นสิ่งที่ท้าทายให้ก้าวต่อไปในอนาคต
เอกสารเล่มนี้ ผู้เขียนได้ใช้ความวิริยะอุตสาหะ พากเพียรพยายามรวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งตัวอย่างและแนวทางในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อได้ใช้เป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอนได้ทั้งในและนอกห้องเรียน ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองได้อีกด้วย


(นางศศิธร ศรีวิเชียร)
ผู้อำนวยการโรงเรียนนครไทย


การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นการสร้างโอกาสให้นักเรียนที่ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้ฝึกการทำงานศึกษาค้นคว้าวิจัยแบบนักวิทยาศาสตร์ อันจะเป็นการสร้างศักยภาพของวิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียนที่ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้อย่างมาก นักเรียนได้พัฒนาทักษะการคิด ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการแสวงหาความรู้ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
เอกสารประกอบการเรียนการสอนเล่มนี้ ผู้เขียนตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นรากฐานที่สำคัญในการสร้างบุคลากรที่จะก้าวเข้าสู่อาชีพ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต
เอกสารประกอบการเรียนการสอน “โครงงานวิทยาศาสตร์” เล่มนี้ เป็นเอกสารที่มีประโยชน์มากสำหรับคุณครูและนักเรียน สาระในเอกสารเล่มนี้ครอบคลุมขั้นตอนที่สำคัญต่างๆ ในการทำโครงงาน ช่วยในการพัฒนาการทำโครงงานได้เป็นอย่างดี
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารเล่มนี้ จะมีส่วนในการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ ของเด็กไทยได้เป็นอย่างดี


( นางวรารัตน์ เกษประสิทธิ์ )
รองผู้อำนวยการฝ่ายการบริหารวิชาการ
โรงเรียนนครไทย

ไม่มีความคิดเห็น: